Mê cung thần nông

     

Không yêu cầu The Shape Of Water. Đây mới chính là bộ phim truyền hình xuất sắc độc nhất của đạo diễn Guillermo Del Toro.

Bạn đang xem: Mê cung thần nông


*

Câu chuyện cổ tích không dành riêng cho trẻ em

Mang tựa nơi bắt đầu là El Laberinto Del Fauno (Mê cung của Thần Nông), Pan’s Labyrinth nhắc về Ofelia (Ivana Baquero) và hành trình dài để trở về của cô sau khoản thời gian được một vị thần bật mý rằng cô là công chúa bị thất lạc của quốc gia người chết.

Với mở màn đúng hóa học “ngày xửa ngày xưa”, khán giả được nghe mẩu truyện về công chúa Moanna của Âm phủ. Vì tò mò và hiếu kỳ nhân thế, thanh nữ rời bỏ vua cha để lên trên mặt đất. Bị ánh nắng mặt trời làm mù đôi mắt, phái nữ mất sạch ký kết ức với sống cuộc sống như người phàm. Vua Âm tủ đã xây một mê cung đóng vai trò như cánh cổng giữa hai ráng giới, với niềm tin một ngày như thế nào đó con gái sẽ trở về.

Khi mẩu truyện kết thúc, nhân vật chính ngay nhanh chóng được giới thiệu. Bộ phim truyện theo gót chân Ofelia lúc cô bé và bà bầu được chuyển đến doanh trại quân sự của Vidal (Sergi López), cha dượng của cô, cũng là 1 sĩ quan hung ác dưới cơ chế độc tài Franco làm việc Tây Ban Nha. Bà Carmen (Ariadna Gil), bà mẹ của cô được Vidal giao đến một trọng trách to lớn: hạ sinh mang đến hắn đứa đàn ông nối dõi.

Trước môi trường xung quanh sống phúc tạp cùng thai không khí tàn nhẫn của chiến tranh, Ofelia tìm niềm vui trong cuốn truyện cổ tích của mình. Để rồi một tối nọ, một đái tiên (faery) dẫn lối cô vào một trong những mê cung bí mật trong khuôn viên doanh trại và gặp gỡ Thần Nông.

Thần mang lại Ofelia hiểu được cô chính là công chúa Moanna bị thất lạc năm xưa, với rằng cô đề xuất vượt qua ba thách thức để chứng minh sự “thanh khiết” của bản thân mình và trở về Âm phủ.

*

Với lối kể tuy vậy hành đó, Del Toro vẽ ra hai bé đường, cùng hai phiên bản ngã của Ofelia, từ kia dẫn dắt người xem qua một tập phim đan xen thực-ảo. Ofelia dấn thân hành trình của một nữ anh hùng, với 1 kẻ chỉ đường uyên bác và phải đối diện với quyền lực hắc ám.

Nhưng đều thứ cô trải qua đều phải sở hữu sự đối xứng giữa quả đât cổ tích đầy phép màu và trái đất con bạn đầy tàn khốc. Từ bỏ đó họ thấy Del Toro chia tập phim mình thành nhị nửa hoàn hảo: nửa kỳ ảo (magical) cùng nửa hiện nay (realism).

Ta thường nghĩ cổ tích là một trong những thứ nào đó đẹp đẽ, màu hồng. Đó là bí quyết văn hoá đại chúng đã khóa lên những gì thanh thanh nhất cho tư tưởng của trẻ con em. Dẫu vậy nếu ai thật sự biết về truyện cổ cội của Andersen hay anh em nhà Grimm, tương tự như hiểu về thuyết phân chổ chính giữa học của Sigmund Freud, họ đã thấy cổ tích là một trong vùng đất của sự việc cấm kỵ cùng đầy tăm tối.

Chắc chắn ít nhiều người đã có lần đọc các phiên bản rợn người của Lọ Lem, khi mẹ kế cần sử dụng dao gọt gót chân nhằm hai cô con gái có thể mang vừa dòng hài thuỷ tinh. Hay công chúa ngủ vào rừng bị vị hoàng tử cưỡng bức. 

Còn với Freud, cổ tích là vị trí chứa hầu hết ẩn ức của nhỏ người, vị trí gieo mầm những dục vọng sâu kín đáo nhất. Đó là 1 trong những toà tháp vị trí một cô nàng bị giam cầm, mũi kim đâm vào tay một công chúa, sự vắng bóng của người lũ ông trong vô số nhiều câu chuyện hay cha giọt máu rơi xuống tuyết. Toàn bộ đều là lớp đậy tiềm thức bọn họ tự khiến cho để che đi những hình tượng tính dục ẩn đằng sau.

Thế giới cổ tích của Pan’s Labyrinth cũng tương tự. Đó không hẳn là câu chuyện đáng yêu dành cho các đứa trẻ. Đi theo đúng quy chuẩn chỉnh của thể một số loại dark fantasy, Pan’s Labyrinth cần sử dụng cổ tích và ba thử thách tưởng như dễ dàng và đơn giản nhưng lại là tấm gương soi chiếu hiện thực hung ác mà không phải người nào cũng nhận ra ở thứ 1 xem phim.


Ba test thách, một kẻ xấu với sự giao trét thực-ảo

Ba thách thức đó theo thứ tự là: lấy cái chìa khoá trong bụng con cóc lớn lao dưới nơi bắt đầu cây mục rữa, lấy bé dao găm tự Kẻ Tái Nhợt (The Pale Man, một con quái vật chuyên ăn thịt trẻ con em), và cuối cùng là hiến tế mạng sống của một trọng điểm hồn vào sáng.

Theo Hành trình nhân vật của Joseph Campbell, mọi thử thách mà anh hùng trải qua đều phải sở hữu một thế lực xung khắc. Đó là một trong ác nhân, một kẻ phản diện, một bé quái vật. Mỗi một khi thắng được quyền năng đó, nhân vật sẽ cải cách và phát triển một bản dạng mới, với hồ hết nhận thức và bài học mới.

Xem thêm: Hướng Dẫn Cách Lấy Lại Danh Bạ Trên Iphone Bị Mất, Xóa Nhầm, Khôi Phục

Trong Pan’s Labyrinth, sinh hoạt cả thực tại với cổ tích, Ofelia đều chạm chán những quyền lực xung khắc, cùng kẻ xấu lớn nhất không ai khác chính là đại tá Vidal.

*

Vidal là 1 trong tên độc tài tàn ác, giết bạn không tởm tay. Hắn khinh thường thiếu phụ với những bốn tưởng dịch hoạn. Vidal gồm niềm tin tuyệt vời rằng đứa con sắp sinh ra của hắn là con trai, nạt doạ tất cả những ai dám đặt câu hỏi.

Đối cùng với hắn, dòng thai của Carmen là đặc biệt quan trọng nhất, còn cô và Ofelia chỉ nên hai chiếc gai vào mắt. Carmen đã xác minh rằng nếu như có nguy hiểm lúc lâm bồn, bằng mọi cách đề nghị cứu đứa bé xíu và ko cần để ý đến người mẹ. 

Trên đường chinh phục ba thử thách, Ofelia gặp phải hai quái thú kinh tởm: một bé cóc khổng lồ và một kẻ khát thịt trẻ nhỏ. Trên bề mặt, chúng là phần đa thực thể trong thế giới đầy nghịch dị cùng kỳ quái của Ofelia. Nhưng nếu xem xét cách đặt để phần nhiều biểu tượng, chúng thật ra đông đảo là những phát triển thành thể không giống của đại tá Vidal.

Trong thử thách đầu tiên, Ofelia buộc phải chui vào trong 1 gốc cây mục rữa với lấy cái chìa khoá trong bụng một nhỏ cóc khổng lồ. Trường hợp tinh ý quan tiếp giáp kĩ, ta sẽ nhận thấy gốc cây chính là hình dáng vẻ của tử cung: hai tuyến phố cong giao nhau tại một không gian ở thân là âm đạo. Đó là một biểu tượng thiêng liêng của tín đồ phụ nữ, là vệt ấn của việc khởi đầu, của sự sống.

Theo cuốn sách cổ tích, kia từng là một cái cây đầy mức độ sống. Nhưng con cóc đã làm tổ trong gốc cây, kìm hãm và hút cạn sự sống của nó, làm cho mọi sản phẩm công nghệ trở đề nghị héo mòn. Điều này có làm bạn cửa hàng đến cặp nhân vật nào trong thực tiễn của Ofelia không?

*

Ở thách thức thứ hai, Ofelia yêu cầu dẫn theo cha tiểu tiên để tiến vào sào huyệt của Kẻ Tái Nhợt và ăn cắp con dao của hắn. Trong sào huyệt, hắn ngồi bất động đậy bên 1 bàn tiệc thịnh soạn. Thần Nông đã dặn Ofelia hay nhiên ko được đụng vào bất kể món nạp năng lượng nào. Nhưng mà cô đã bất tuân lời dặn, đánh thức Kẻ Tái Nhợt. Dù thoát bị tiêu diệt trong gang tấc, hai tiểu tiên dẫn dắt cô đã trở nên ăn thịt.

Ta rất có thể thấy sự tương đồng giữa địa điểm đầu bàn tiệc của Kẻ Tái Nhợt cùng Vidal. Đó là một trong những vị trí diễn đạt sự điều hành và kiểm soát và đầy uy quyền, Đó là vị trí rất có thể thấy tất cả, với mọi để ý cũng đổ dồn.

Sự thoi thóp về thời hạn trong thách thức này cũng là biểu tượng cho sự ám hình ảnh của Vidal cùng với thời gian, do ông luôn luôn mang theo người chiếc đồng hồ thời trang quả quýt. Chi tiết này gợi nhắc đến một kẻ độc ác trong thần thoại Hy Lạp là Kronos, Titan của thời gian (từ chronological được mang từ tên của vị Titan này, có nghĩa là “theo trình trường đoản cú thời gian”).

Kronos đứng đầu những Titan, là phụ thân của sáu vị thần Hestia, Demeter, Hera, Hades, Poseidon cùng Zeus. Khi nhận thấy lời tiên tri rằng mình có khả năng sẽ bị lật đổ, Kronos đã ăn thịt những con mình, trừ Zeus may mắn thoát chết.

Kronos với Kẻ Tái Nhợt có chung sở thích ăn thịt trẻ con con, cũng chính là mối links với Vidal, thương hiệu độc tài chuẩn bị sẵn sàng giết fan vô tội nhằm thực hiện mục tiêu của mình.

*

Không còn thú vật nào nữa, kẻ thù trong thử thách này chính là Vidal bằng xương bằng thịt. Trường đoản cú những thay đổi thể trong hành trình dài cổ tích của Ofelia, kẻ xấu lớn số 1 mà cô yêu cầu vượt qua bây giờ đứng trước mắt cùng dọa lấy đi mạng sống của cô.

Trong thời tương khắc sinh tử ấy, Ofelia một đợt tiếp nhữa bất tuân nhiệm vụ của Thần Nông. Cô lãnh viên đạn chí mạng, chấm dứt cuộc đời bản thân vào ngay tích tắc Vidal bị quân khởi nghĩa phun chết.

Nhưng điều hoang mang và sợ hãi nhất là trước khi hạ liền kề Ofelia, Vidal không còn nhìn thấy Thần Nông. Trong đôi mắt hắn, cô nhỏ bé đang thì thầm với thinh không.

Vậy, liệu hành trình dài cổ tích của Ofelia có tồn tại? cùng liệu cô gồm thật sự quay trở lại Âm lấp để sum vầy gia đình, hay tất cả chỉ là 1 trong những thứ huyễn hoặc trong tâm trí của một đứa trẻ?

*